Chuyên gia dự báo xu hướng bất động sản 2021

0 97
Bất động sản năm 2021 được dự đoán tiếp tục tăng giá và khu vực vùng ven cũng như các tỉnh sẽ dẫn dắt xu hướng thị trường.

Theo nhiều chuyên gia, bất động sản vùng ven Hà Nội và TP.HCM cũng như ở các tỉnh giáp ranh sẽ “lên ngôi”, nắm xu hướng chủ đạo trong diễn biến của thị trường năm 2021.

Năm thắng thế của bất động sản vùng ven

Ông Nguyễn Đức Hưởng, nguyên Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank phân tích, vùng ven và các tỉnh giáp ranh là những khu vực có sức bật nhanh trong tương lai do sự phát triển mạnh của dòng vốn FDI và quá trình hoàn thiện của cơ sở hạ tầng. 5 năm tới, thị trường sẽ gọi tên Long Thành, Đồng Nai, quận 9, Thủ Đức. Đây sẽ là những khu vực chứng kiến mức tăng giá mạnh, là “vua” của thị trường. Ngoài ra, những nơi từng được định danh “đặc khu” cũng sẽ là những vùng đất tiềm năng trong đầu tư bất động sản.

Ngoài ra, ông Hưởng cũng đánh giá cao khu vực Tây Nguyên với các địa danh cụ thể như Măng Đen, Biển Hồ (Pleiku) – những nơi có tiềm năng lớn về phát triển du lịch nhưng giá đất vẫn còn thấp, hứa hẹn tiềm năng tăng giá trong tương lai. 

Chuyên gia dự báo xu hướng bất động sản 2021 - 1

Giá bất động sản 2021 sẽ tiếp tục tăng.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cũng cho rằng vùng ven là những khu vực đáng đổ tiền trong 1-2 năm tới. Nhìn từ quá trình phát triển các khu nghỉ dưỡng của FLC tại 10 tỉnh, thành, ông Quyết đều nhận ra một kịch bản chung là sự tăng giá của sản phẩm bất động sản. Đơn cử, tại Bình Định và Quy Nhơn, giá đất đã tăng từ mức 30 triệu đồng/lô lên mức 700 triệu đồng. Tại Sầm Sơn, giá đất từ mức 3 triệu đồng/m2 lên mức 20 triệu đồng/m2.

Mới đây, khi FLC đầu tư tại Gia Lai, đất có vị trí đắc địa là mặt tiền đường đã tăng từ 100 triệu đồng/m2 lên mức 180 triệu đồng/m2. Vì thế, theo ông Quyết, đầu tư vào những khu vực vùng ven có dự án lớn sắp vận hành hay những khu vực tiềm năng là một hướng đi có thể lưu ý.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group cho rằng bất động sản ven đô sẽ có sức bật trong tương lai gần. Nguyên nhân là tại khu vực nội đô các thị trường lớn như Hà Nội và TP.HCM, giá nhà đã bị đẩy lên cao và nguồn cung khan hiếm khiến những người mua nhỏ lẻ không có nhiều cơ hội.

Trong khi đó, giao thông vùng đang kết nối ngày càng thuận tiện. Đến nay, Hà Nội đang trở thành điểm đến của các tuyến cao tốc như Hải Phòng, Hạ Long, Lào Cai. Do đó, quá trình di chuyển từ nội đô ra khu vực ngoại thành ngày càng trở nên dễ dàng.

Bên cạnh đó, dịch bệnh khiến hành vi, thói quen của người tiêu dùng thay đổi. Thay vì chọn phương tiện công cộng, nhiều người di chuyển bằng các phương tiện cá nhân. Chính bởi vậy mà thời gian qua có hiện tượng sốt giá tại vùng ven Hà Nội và TP.HCM. Cũng theo ông Tuyển, trong thời gian tới, thị trường sẽ không đón nhận ồ ạt các mặt hàng và xu hướng của thị trường là giá nhà sẽ đi lên.

Giá tại TP.HCM tiếp tục tăng

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2021, nhiều chuyên gia đều rất lạc quan về sự phục hồi và tăng trưởng. Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn, cho biết các loại hình bất động sản, trong đó có phân khúc chung cư tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng ổn định về lượng tin đăng và mức độ quan tâm trong năm tới.

Tuy nhiên, trong khi giá chung cư tại Hà Nội được dự báo tiếp tục đi ngang và ổn định thì giá chung cư tại TP.HCM được cho là sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021. Mức tăng giá đạt khoảng 9% trong năm 2021.

Về phân khúc cho thuê nhà riêng, nhà mặt phố, mức độ quan tâm và giá cho thuê sẽ giảm đáng kể. Bù lại, giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội được dự báo tăng trưởng trong năm 2021, đạt khoảng 5%. Còn phân khúc đất nền, theo ông Quốc Anh sẽ suy giảm đáng kể tại hầu hết thị trường chính trên cả nước. 

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, quản lý cấp cao CBRE Việt Nam (VN), cho rằng thị trường nhà ở Việt Nam vẫn tiếp tục khá lạc quan, dựa trên giá bán. Trong đó, TP.HCM và Hà Nội là những thành phố đang ghi nhận sự phục hồi trong dịch COVID-19 ở các phân khúc như thị trường văn phòng giá thuê được kỳ vọng sẽ hồi phục nhẹ trong năm 2021.

Tuy nhiên, trong năm 2021 thị trường văn phòng sẽ có sự thay đổi linh hoạt, xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm, giải pháp tối ưu hóa không gian được chú trọng. Thị trường bán lẻ với việc hình thành các điểm đến mua sắm mới, cùng xu hướng mua sắm trải nghiệm qua kênh thương mại điện tử đang đặt ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo bà Thanh, doanh nghiệp cần có sự chuyển đổi về phương thức hoạt động, dịch chuyển loại hình sản phẩm để thích ứng với những thay đổi liên tục của thị trường, các xu hướng mới và loại hình sản phẩm phù hợp cho sự phát triển của thị trường tương lai.